Chi tiết tin - Xã Hướng Sơn - Hướng Hóa

UBND xã Hướng Sơn ứng dụng CNTT trong CCHC giai đoạn hiện nay

20:18, Thứ Ba, 3-5-2022

ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ HƯỚNG SƠN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định phát triển công nghệ thông tin là một trong những giải pháp để hiện đại hóa nền hành chính và là công cụ quan trọng trong việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Với mong muốn tạo nên sự công bằng, minh bạch và hiệu quả, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong CCHC còn được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
          Trong Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, bên cạnh việc tích cực, khẩn trương hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức… thì việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước là một khâu quan trọng trong tiến trình CCHC nhằm thiết lập một nền hành chính năng động, trách nhiệm, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
          Ứng dụng CNTT, từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay. Trên cơ sở đó, hình thành hệ thống thông tin điện tử, góp phần nâng cao tính minh bạch trong hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
          Những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và UBND huyện, UBND xã Hướng Sơn đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn kết chặt chẽ với việc triển khai các nhiệm vụ CCHC, quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử, giảm tối đa tỷ lệ văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành. Nhìn một cách tổng thể, việc ứng dụng CNTT, từng bước hiện đại hóa nền hành chính tại UBND xã đã đạt được một số kết quả khả quan.
          Về ứng dụng CNTT và xây dựng hạ tầng CNTT. UBND xã đã tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) và trong cung cấp dịch vụ công (DVC) theo Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 – 2020.
          Hạ tầng CNTT đã được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu công việc, tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử. Hiện nay, 100% CBCC, người lao động đều có máy tính để sử dụng phục vụ công việc, số máy in là 15 máy; máy photocopy là 01 máy. 100% các máy tính đều được kết nối mạng Internet để phục vụ xử lý công việc và kết nối mạng LAN (mạng cục bộ) để chia sẻ tài nguyên (máy in, dữ liệu…)
          Việc sử dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử cũng được UBND xã quan tâm triển khai, áp dụng. Tiến tới tích hợp việc sử dụng chữ ký số vào hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc để trao đổi văn bản trên môi trường mạng giữa các cơ quan, đơn vị.  
          Cán bộ, công chức (CBCC) xã thường xuyên truy cập vào cổng thông tin điện tử, hệ thống văn bản của tỉnh, huyện, xã để khai thác thông tin, phục vụ công việc. Bên cạnh đó, tích cực khai thác các ứng dụng mạng xã hội Facebook, Zalo… để trao đổi công việc, mang lại hiệu quả cao.
          Hệ thống thư điện tử được UBND xã triển khai, duy trì hoạt động ổn định và cấp hộp thư cho đa số CBCC để sử dụng trong công việc; nhiều CCBC thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử để trao đổi công việc.
          CBCC tích cực tham gia tập huấn và nghiên cứu, khai thác sử dụng các phần mềm ứng dụng CNTT do tỉnh triển khai như: phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc; phần mềm Một cửa điện tử; hệ thống Ứng dụng CNTT quản lý đội ngũ, tổ chức bộ máy, biên chế và vị trí việc làm tỉnh Quảng Trị. Thường xuyên kê khai, cập nhật thông tin CBCC theo quy định của tỉnh.
          Như vậy, có thể nói rằng việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT của UBND xã đã mang lại kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của UBND xã, chất lượng cung cấp DVC cho người dân, tổ chức.
          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động ứng dụng CNTT nhằm phục vụ công tác CCHC vẫn còn một số hạn chế:
          Một là, hạ tầng CNTT mặc dù đã được cải thiện nhưng còn hạn chế, nhiều trang thiết bị đã xuống cấp, một số máy tính chưa đảm bảo cấu hình để chạy các phần mềm chuyên dụng, thiếu đồng bộ, kết nối chưa ổn định dẫn đến hạn chế khả năng triển khai ứng dụng phần mềm và cơ sở dữ liệu.
          Nhiều phần mềm do các cấp, các ngành triển khai còn chồng chéo, trùng lặp chức năng, chưa được tích hợp dùng chung dẫn đến tình trạng công chức tại Bộ phận Một cửa khi tiếp nhận hồ sơ vừa phải nhập thông tin lên nhiều phần mềm, vừa phải nhập sổ giấy, tốn thời gian, công sức và trễ hẹn trên phần mềm.
          Hai là, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quản trị, vận hành, khai thác các hệ thống thông tin. Đội ngũ CBCC khai thác, sử dụng các ứng dụng (internet, máy tính) và các hệ thống thông tin còn nhiều hạn chế.
          Ba là, mặc dù đã cung cấp các DVC trực tuyến mức độ cao, tuy nhiên người dân hầu hết vẫn còn tâm lý, thói quen giao dịch trực tiếp, khả năng sử dụng các thiết bị CNTT hạn chế; công tác thông tin, phổ biến, hướng dẫn sử dụng chưa sâu rộng,…nên tỷ lệ phát sinh hồ sơ còn thấp.
          Để tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, từng bước hiện đại hóa nền HCNN, thời gian tới, cần tiếp tục tập trung vào những nội dung sau:
         Thứ nhất, tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, máy tính phục vụ ứng dụng CNTT cho UBND xã hoạt động thông suốt, ổn định.
          Thứ hai, tăng cường ứng dụng CNTT. Đặc biệt là khai thác, sử dụng các phần mềm chuyên dùng do tỉnh triển khai như: phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc; phần mềm Một cửa điện tử; hệ thống Ứng dụng CNTT quản lý đội ngũ, tổ chức bộ máy, biên chế và vị trí việc làm tỉnh Quảng Trị. Tăng cường trao đổi văn bản qua môi trường mạng; triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng; thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ. Xây dựng và hoàn thiện Trang thông tin điện tử của xã Hướng Sơn nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định. Thường xuyên rà soát, nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3 và 4.
          Thứ ba, nâng cao nhận thức và đào tạo nguồn nhân lực CNTT. Tuyên truyền, phổ biến người dân nhận thức, hiểu biết và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. CBCC cần tham gia có trách nhiệm các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ CNTT, kỹ năng quản trị mạng, an ninh thông tin và an toàn hệ thống mạng; tích cực tìm hiểu, tự bồi dưỡng, tự nâng cao năng lực CNTT của bản thân để phục vụ yêu cầu công việc, phục vụ người dân./.

  • pageHolder.getStart() - 0
  • pageHolder.getNumberObjects() - 6
  • numberArticle - 6
  • numberRelation - 0
Lịch làm việc
Thông báo mới
Giấy mời
Hình ảnh